การจัดการองค์การรู้ องค์การบริหารส่วนตำบขามสมบูรณ์ การส่งเสริมการจัดการความรู้ (Knowledge Management) การพัฒนาส่วนราชการให้เป็น“องค์การแห่งการเรียนรู้” โดยอาศัยกระบวนการ “การจัดการความรู้” ในยุคที่มีการแข่งขันและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่วนราชการต้องสร้างให้ข้าราชการในส่วนราชการมีความรู้ เข้มแข็งและสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบเพื่อช่วยผลักดันส่วนราชการให้บรรลุผล ตามยุทธศาสตร์30โดยในขั้นตอนของการแปลงแผนการปฏิบัติราชการสู่การปฏิบัติจริงนั้นประกอบด้วยองค์ประกอบหลายประการที่จะช่วยผลักดันสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ดังนี้
1. การปรับโครงสร้างองค์การพื้นฐานเพื่อรองรับบุคลากรให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้สะดวก เช่น สถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ 2. การปรับขั้นตอนการทำงานให้รวดเร็ว และกระชับมากขึ้น เพื่อเอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกยิ่งขึ้น 3. การพัฒนาคนให้มีขีดความสามารถ มีระบบการยกย่องชมเชย และการให้รางวัลที่เอื้อต่อการจัดการความรู้ และมีวัฒนธรรมการทำงานเชิงรุก และวัฒนธรรมของการแลกเปลี่ยน และแบ่งปันความรู้ระหว่างบุคลากรในองค์การ 4. ปรับกฎระเบียบ และกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การจัดการความรู้ในองค์การ31 ต้องดำเนินการ 3 ระดับ คือ (1) การจัดการความรู้ในองค์การ (2) การจัดการความรู้ในกลุ่มเพื่อนร่วมงาน (3) การจัดการความรู้ในตัวบุคคล ซึ่งเป็นการนำข้อมูลมาประมวลเข้าสู่ระบบสารสนเทศ และเป็นการจัดการความรู้สมัยใหม่ในยุคของสังคมแห่งการเรียนรู้
ดังที่ พระราชกฤษฎีการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ๒๕๔๖ มาตรา ๑๑ กำหนดให้ส่วนราชการ มีหน้าที่พัฒนาความรู้ในองค์กร เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว เหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์ และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน
|
|
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
|
|
แผนการจัดการองค์ความรู้ประเด็นที่ 1 การส่งเสริมจิตสำนึกและพฤติกรรมการปฺบัติงาน โดยยึดมั่นตามหลักธรรมมาภิบาลในการบริหารงานบุคคล |
1. เกร็ดความรู้ห่างไกล สตง |
2. รู้แล้วบอกต่อ บอกต่อเท่าที่รู้ |
3. ธรรมะที่แท้จริงก็คือการศึกษาตัวเราเอง |
4. เรียนรู้ความจริงของขันธ์ ๕ นั่นแหละเรียกว่าการปฏิบัติธรรม |
5. ธรรมมะกับการทำงาน |
|
แผนการจัดการองค์ความรู้ประเด็นที่ 2 การพัฒนาความรู้แก่พนักงานส่วนตำบล |
1. หลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
2. แผนพัฒนาบุคลากร ปี 58-60 |
3. แผนอัตรากำลัง |
4. แผนปฏิบัติการจัดการความรู้ |
5. รายงานการประชุม คณะทำงานการจัดการความรู้ |
6. พนักงานดี่เด่น |
6.1 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกพนักงานส่วนตำบลและพนักงานจ้างผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติราชการและให้บริการประชาชนดีเด่น |
6.2 ประกาศเชิดชูเกียตริผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติราชการและให้บริการประชาชนดีเด่น |
6.3 เกียรตฺบัตรเชิดชูเกียตริผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติราชการและให้บริการประชาชนดีเด่น |
|
|
องค์ความรู้ (KM) ที่เกี่ยวข้อง |
1. องค์ความรู้ภายในองค์กร ความรู้ภายในองค์กร |
- กฏหมายองค์การบริหารส่วนตำบล |
- กฏหมายการเลือกตั้ง |
|
2. องค์ความรู้ภายในองค์กร ความรู้ภายนอกองค์กร |
- กฏหมายหลัก |
- กฏหมายเทศบาล |
- รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วครว 2557 |
- รวมประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) |
|
3. เกร็ดความรู้เกษตรกร |
- เทคนิคการเลี้ยงวัวพื้นบ้านให้ โตเร็ว ปลอดโรค เนื้อดี ขายได้ราคา |
- เทคนิคการเพาะพันธุ์ไก่พื้นเมือง |
- เทคนิคและวิธีการปลูกผักสวนครัวในกระสอบ |
- เทคนิคการปลูกข้าวนาปี |
|
คู่มือการปฏิบัติงาน |
- คู่มือการใช้งาน word 2007
|
- คู่มือการปฏิบัติงาน กองทุนหลักประกันสุขภาพ |
- คู่มือการปฏิบัติงานบริหารงานทั่่วไป |
- คู่มืองานจัดเก็บรายได้ |
- คู่มืองานธุรการ |
- คู่มืองานพัสดุ |
- คู่มืองานสารบัญ |
- คู่มือปฏิบัติงานข้อมูลข่าวสาร |
- คู่มือปฏิบัติงานด้านการเงิน |
- คู่มือปฏิบัติราชการ งานพัฒนาชุมชน |
- คู่มือปฏิบัติราชการงานสารบรรณ |
- คู่มือการใช้เครื่องชี้วัดสำหรับการประเมินผลการบริหารงานบุคคลท้องถิ่น |
- หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการสอบสวน การลงโทษทางวินัย |
|
|
|
|
|
|
|